Hưởng ứng phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, xây dựng môi trường sư phạm xanh - sạch - đẹp - an toàn, mô hình “Thư viện xanh”. Năm học 2022-2023 Trường PTDTBT-TH Chiềng Sơ được tổ chức phi chính phủ tài trợ dự án “Thư viện xanh”.
Trước đây, thư viện nhà trường chỉ là một phòng chủ yếu là sách giáo khoa, sách tham khảo, nghiệp vụ và các loại báo, tạp chí… mọi hoạt động tìm sách, chọn sách phải thông qua thủ thư, vì vậy hàng tuần cán bộ giáo viên và học sinh đến thư viện tìm sách tham khảo chỉ có một đến hai lần. Xuất phát từ ý tưởng tạo điểm nhấn về cảnh quan sư phạm, giúp các em học sinh có một sân chơi bổ ích sau giờ học căng thẳng, đồng thời phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, được sự hưởng ứng của cán bộ, giáo viên nhà trường, sự ủng hộ của bậc phụ huynh, Trường PTDTBT-TH Chiềng Sơ đã xây dựng thành công mô hình “Thư viện xanh”.
Năm 2022-2023 được sự quan tâm của Phòng GD&ĐT huyện Điện Biên Đông-Tổ chức phi chính phủ hỗ trợ cho nhà trường công trình “Thư viện xanh”.
Ngay từ trong hè nhà trường đã di chuyển sách vở, tài liệu của thư viện sang phòng khác để lấy phòng làm "Thư viện xanh". Phòng đọc được trang trí lại khang trang, đẹp mắt, các giá sách được sắp xếp theo bảng màu một cách khoa học, dễ tìm kiếm.
“Thư viện xanh”, được xây dựng hài hòa, hợp mỹ quan, gần gũi, thân thiện với học sinh. Bên trong thiết kế đơn giản với các tủ đựng sách, báo được bố trí ngay ngắn ở các vị trí dễ nhận biết, thuận tiện cho việc đọc của các em học sinh. Mỗi giờ ra chơi các em có thể chọn lựa những cuốn sách phù hợp lứa tuổi để đọc. Để tránh nhàm chán, mỗi tuần cán bộ thư viện lại luôn phiên, bài trí lại các góc sách, tranh, ảnh, báo chí. Các em vừa là người thụ hưởng cũng tự quản lý, bảo vệ tủ sách.
Để duy trì có hiệu quả mô hình “Thư viện xanh” nhà truyền đã tuyên truyền đến giáo viên, học sinh về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc cũng như giữ gìn sách, truyện. Thư viện xanh đã tạo hứng thú đọc sách cho học sinh, đồng thời góp phần phát triển văn hóa đọc trong môi trường học đường, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tiếp cận với sách, báo, rèn luyện thói quen đọc sách để tiếp thu, trau dồi tri thức.